“Shame isn’t a strong enough emotion to stop us doing anything at all.”
บนเวทีลูกโลกทองคำครั้งล่าสุด นักแสดงหญิงชาวฝรั่งเศส Isabelle Huppert จาก Elle (หรือ She/Her ในภาษาอังกฤษ) แหกทุกโค้งคว้ารางวัล Best Performance by an Actress in a Motion Picture – Drama ปาดหน้าตัวเต็งอย่าง Natalie Portman จาก Jackie และ Amy Adams จาก Arrival ไปแบบชนิดเลือดซิบ ๆ นอกจากสาขานักแสดงนำหญิงแล้ว Elle ยังได้รางวัลสาขาภาพยนตร์ต่างประเทศยอดเยี่ยมจากเวทีเดียวกันอีกด้วย และตอนนี้ก็ไปลุ้นกันต่อที่เวทีออสการ์ สาขานักแสดงนำหญิงเช่นกัน
Elle ผลงานการกำกับของ Paul Verhoeven (จาก RoboCop, Total Recall, Basic Instinct, Starship Troopers) สร้างจากนิยายเรื่อง Oh … ของ Philippe Djian เป็นเรื่องราวของ Michèle Leblanc (Isabelle Huppert จาก Things to Come, Amour) หญิงวัยกลางคนที่ถูกคนบุกเข้ามาข่มขืนที่บ้าน ซึ่งจากสถานการณ์เธอคาดการณ์ว่าชายคนนั้นน่าจะเป็นคนใกล้ตัวของเธอเอง
รีวิว วิเคราะห์ วิจารณ์ Elle
หนึ่งวันก่อนหน้าที่เราจะมาดู Elle ของฝรั่งเศสเรื่องนี้ เราเพิ่งดู The Salesman ของอิหร่านมา ทั้งสองเรื่องเข้าชิงรางวัลสาขาภายนตร์ต่างประเทศยอดเยี่ยมของลูกโลกทองคำ แล้ว Elle ก็ได้รางวัลไป แต่บนเวทีออสการ์ Elle ไม่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิง (เพราะอะไรนั้น นี่ก็ไม่รู้) แต่ The Salesman ได้เข้าชิง และเหมือนจะเป็นตัวเต็ง
ทั้งสองเรื่องมีประเด็น Sexual Assault เหมือนกัน แต่ The Salesman ก็สะท้อนในสังคมมุสลิม ประมาณว่าผู้หญิงที่ถูกข่มขืน (หรือแม้แค่มีผู้ชายอื่นมาเห็นเนื้อหนังมังสา) จะรู้สึกอับอาย หวาดกลัว และเป็นทุกข์ ส่วน Elle จะค่อนไปทาง Women Empowerment โดยมี Sex เข้ามาเกี่ยวข้อง นางเอกโดนข่มขืนเหมือนกัน แต่ Michèle (Isabelle Huppert) ดูจะ enjoy กับมัน และแทบไม่มีอะไรให้คนดูรู้สึกสงสารหรือเห็นใจเลยสักนิด
Michèle มีความโรคจิตอยู่ในตัวไม่ต่างกับผู้ร้ายที่บุกเข้ามาข่มขืนเธอเลย และเธอก็ไม่ได้ประพฤติตัวน่ารักกับคนรอบข้างมากเท่าไหร่ เธอเป็น CEO ของบริษัทเกมแห่งหนึ่ง คอนเทนต์เกมที่เธอทำมีเนื้อหารุนแรงและส่อเสียดทางเพศ (“When the player guts an orc, he needs to feel the blood on his hands.”) ลูกน้องเธอมีแต่ผู้ชาย และเธอก็ไม่ได้เป็นบอสที่ popular เท่าไรนัก โดยเฉพาะสำหรับลูกน้องที่ชื่อ Kurt (Lucas Prisor) เธอจึงมองว่า Kurt เป็นหนึ่งผู้ต้องสงสัยว่าจะเป็นคนร้ายที่เข้ามาทำร้ายเธอ
Michèle อยู่บ้านคนเดียวในบ้านหลังใหญ่ เธอมีความสัมพันธ์อันเหี่ยวเฉาหลังจากแยกทางกับสามีนักเขียนไส้แห้ง Richard (Charles Berling) ซึ่งตอนนี้ก็ไปมีกิ๊กใหม่เป็นครูสอนโยคะรุ่นลูก (Vimala Pons) ส่วน Vincent (Jonas Bloquet) ลูกชายของเธอก็ออกไปอยู่กับ Josie (Alice Isaaz) ภรรยาท้องแก่ใกล้คลอด เธอไม่ค่อยถูกชะตากับลูกสะใภ้เพราะเป็นผู้หญิงสำส่อน ซึ่งจริง ๆ แล้วก็เหมือนเธอเองนั่นแล
Michèle แอบลอบมีอะไรกับ Robert (Christian Berkel) สามีของ Anna (Anne Consigny) ซึ่งเป็นเพื่อนสนิทที่คบกันมายาวนานและทำธุรกิจเกมด้วยกันกับเธอ มิหนำซ้ำยังแอบคิดไม่ซื่อกับหนุ่มหล่อบ้านตรงข้าม Patrick (Laurent Lafitte) ทั้งที่เขามีสาวคอทอลิก Rebecca (Virginie Efira) เป็นศรีภรรยาอยู่แล้ว
บางคนอาจจะคิดว่าคน bitchyๆ อย่าง Michèle ก็สมควรแล้วที่จะโดนข่มขืน แต่เอาจริง ๆ นะ ไม่มีใครสมควรโดนทำร้ายและข่มขืนขืนใจทั้งนั้นแหละ การลักกินขโมยกินสามีคนอื่นอาจจะเป็นเรื่องที่ผิด แต่มันก็เป็นความสมยอมของคนสองคน (ซึ่งบางครั้งคนที่ถูกนอกใจเองก็มีส่วนผิดที่ไม่สามารถสนองตัณหาคู่รักได้หรือทำให้คนรักอึดอัดใจที่จะอยู่ด้วยจนต้องไปหาความสุขที่อื่น) แต่… นั่นแหละ… ถ้ามองให้ลึก Michèle ก็ดูเหมือนจะสมยอมที่จะโดนผู้ร้ายข่มขืนอีกหลังจากครั้งแรกนั้น
Michèle เป็นคนมีปม เธอเลิกกับสามีเพราะเคยถูกสามีทำร้ายร่างกาย และตั้งแต่ 10 ขวบ เธอก็กลายเป็นลูกสาวของฆาตกรฆ่าต่อเนื่องที่คนทั้งเมืองเกลียด แม่ของเธอ (Judith Magre) ที่แก่หง่อมใกล้ลงโลง ก็ยังติดโบทอกซ์ ศัลยกรรม ตัณหายังจัด และจะแต่งงานใหม่กับชายขายบริการที่อายุรุ่นลูก
จะว่าไป ไม่ใช่แค่ Michèle แต่ตัวละครแทบทุกตัวมีความจิตในแบบของตัวเอง เซ็กส์เปรียบเสมือนพลังอำนาจหรือการอยู่เหนือกว่า เซ็กส์เป็นการแสดงออกทางอารมณ์ที่ไม่ใช่แค่ความรัก ความใคร่ หรือความปรารถนา
ตัวละครชายรอบตัว Michèle อาจมีเยอะจนทำให้คนดูสนุกกับการคาดเดาตัวคนร้ายได้ระดับหนึ่ง แต่โดยรวมเราไม่อินกับเรื่องราวของหนัง Elle มากเท่าไหร่ ส่วนตัวชอบ The Salesman มากกว่า ถึงแม้ Elle จะดูง่ายกว่าและสนุกกว่าก็ตาม แต่สิ่งที่ปฏิเสธไม่ได้คือเราไม่อาจละสายตาจาก Isabelle Huppert หรือ Michèle ได้เลย
Huppert ในวัย 63 กะรัต ผู้ซึ่งยอมเปลืองเนื้อเปลืองตัวสุดตัวในเรื่องนี้ ยังคงแซ่บ เผ็ด ร้อน เหมือนสาวสี่สิบต้น ๆ และการแสดงอันล้ำลึกที่ตัวแม่ในฮอลลีวู้ดทั้งหลายต้องคารวะ เพราะถ้าเทียบกับฝั่งอเมริกา Isabelle Huppert ก็คือ Meryl Streep แห่งฝรั่งเศส
บนเวทีออสการ์ Isabelle Huppert ไม่ได้ต้องช่วงชิงตำแหน่งนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมกับ Natalie Portman จาก Jackie อีกครั้งเท่านั้น แต่ยังมีเต็งจ๋าอย่าง Emma Stone หรือ Mia จาก La La Land เป็นคู่แข่งคนสำคัญ
ถ้าถามเราว่าเชียร์ใครมากกว่า เราเชียร์ Emma Stone มากกว่า เพราะเรื่องนี้เธอครบเครื่อง amazing มากจริง ๆ ทั้งพาร์ทดราม่า คอเมดี้ และร้องเล่นเต้นระบำ แต่ป้า Isabelle Huppert ก็น่าเอาใจช่วย เพราะไม่บ่อยนักที่นักแสดงฝรั่งเศสในหนังฝรั่งเศสที่พูดภาษาฝรั่งเศสจะได้รับการเสนอชื่อให้เข้าชิงออสการ์ และป้าแกก็อายุค่อนข้างเยอะแล้ว ในขณะที่ Emma Stone ยังสาว ยังสวย… ยังมีโอกาสเข้าชิงได้อีกหลายสิบปี
อย่างไรก็ดี ฝากทุกคนไปพิสูจน์การแสดงสุดแซ่บและสุดจิตของ Isabelle Huppert ใน Elle ตั้งแต่ 16 ก.พ. 2017 เป็นต้นไป รอบและโรงอาจไม่เยอะ ดังนั้นควรรีบไปดูแต่เนิ่น ๆ
คะแนนตามความชอบส่วนตัว 7.5/10
30 comments
Comments are closed.